Sidecar phù thủy Royal Enfield Bullet 350

 Với thiết kế đậm chất Retro (hoài cổ) của Anh, Royal Enfield mẫu xe nổi danh tại Ấn Độ đã đến Việt Nam khoảng vài năm nay. Mới đây nhà phân phối lại tiếp tục khoe thêm một chiếc xe “độc”, chiếc Royal Enfiel Bullet 350 ba bánh. Nó cũng chính là mẫu xe sidecar trong bộ phim phù thủy Harry Potter đình đám. 







Trong khi buôn bán, xây dựng và truyền bá những nét văn minh của họ tới vùng Nam Á, đặc biệt là Ấn Độ, thực dân phương Tây cũng đem những thành tựu cơ khí, công nghệ lần lượt áp dụng cho những vùng đất thuộc địa. Từ những cỗ xe bò, bánh gỗ.. dần dà người Ấn biết đến những cỗ máy cơ khí đặc chất Anh, Bồ hay Hòa Lan. Xã hội Ấn cứ thế biến đổi dần mang dấu vết của sự hòa trộn đến lạ kỳ giữa 2 nền văn minh, giữa thứ văn hóa máy móc của thời kỳ “cách mạng công nghiệp” với nét cầu kỳ, tinh xảo của văn hóa phương Đông. Nhuốm đẫm mầu sắc văn hóa của những thế hệ thương nhân châu Âu vượt biển đến đất Ấn khai phá, cướp bóc và hòa nhập là dòng xe máy Royal Enfield đậm chất cảm xúc Anh Quốc. Vì thế đạo diễn phim Harry Potter đã dùng chiếc môtô Royal Enfield có gắn thùng, kiểu sidecar, làm phương tiện để lão Hagrid chở cậu bé phù thủy.








Royal Enfield là thương hiệu chế tạo cơ khí ra đời từ năm 1851 tại Anh, được ghép từ tên nhà máy Royal Small Arms và tên vùng đất Enfield nơi nhà máy Royal Small Arms. Ban đầu họ chế tạo linh kiện vũ khí và máy dệt. Rồi dần tiến tới chế tạo xe đạp, xe gắn máy cổ từ năm 1900.. đến năm 1955, chính thức thương hiệu này đã “cập cảng” Madrat, Ấn Độ mang đến những chiếc xe mô tô hiệu Bullet đầy chất Anh Quốc.


Dòng xe Royal Enfield phân phối tại Việt Nam qua hệ thống Motorrock với 3 kiểu chính gồmClassic 500/350 và Bullet 350 -không kể món đồ chơi là bộ phụ kiện thùng xe gắn thêm để biến thành kiểu xe 3 bánh (sidecar).



Royal Enfield Bullet 350 có chiều dài 2.180mm, cao 800mm, trọng lượng nhẹ hơn (khoảng 183kg). Bộ lốp cỡ 3.25x19inch chung cả trước sau. Mẫu xe này sử dụng động cơ xi lanh đơn – Twinspark dung tích 346cc, cho công suất cực đại 19,8 mã lực (5250v/p), hộp số 5 cấp, làm mát gió. Xe sử dụng hệ thống khởi động cả cơ và điện. Hệ thống phanh không đĩa, chỉ phanh tang trống. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ và bán tại Việt Nam với giá khoảng 130 triệu đồng.


Tuân theo đúng những nét xe cổ, Bullet 350 mang nhiều đường nét hoài cổ quyến rũ lôi cuốn. Những nét cổ điển dễ nhận thấy là bộ bánh căm nan dày, đèn pha “gáo” kiểu chóa tròn sâu. Cụm đồng hồ công-tơ-mét hiển thị thông số đơn giản với những vòng tròn viền crôm nẹp gioăng cao su chống nước, yên ngồi đệm dày hai tầng. Bình xăng không có tấm ốp cao su hông như kiểu Classic, cụm đèn stop kiểu bóng tròn dẹt đơn giản với củ đế đèn câu dài ra sau. Tấm chắn bùn rộng và kéo dài phủ trọn hai bánh xe, vừa che chắn nước bẩn vừa tôn nét lịch lãm cho xe. Toàn bộ thân xe nổi bật bởi nước sơn đen sâu hút. Ống xả thon thả kéo dài mút tại đuôi, cốp che sườn xe hình quả trứng gợi cảm với nước sơn bóng bẩy… Phía trên chóa đèn pha là hai đèn định vị nhỏ như hạt nhãn, góp phần tô điểm nét mới lạ cho phần đầu xe. Một chi tiết không thể thiếu đó là lưới an toàn che chắn bên trái hông sau xe, điểm đặc trưng của xe ở Ấn Độ.



Nhìn trực diện, chiếc xe trông khá bề thế lại thêm bộ thùng gắn kèm của hãng chuyên làm đồ phụ kiện xe mô tô Kozi Wheels của Ấn khiến chiếc xe bung rộng tạo thành thế ba càng vững chãi nghênh ngang. Phần gầm của thân xe trở nên kềnh càng hơn nhờ dàn lốc máy “khủng” trơn tuột, kết hợp các hộc chứa đồ, hộp chứa bình ắc-quy, nắp đậy hốc hút gió… “cài cắm” khắp hông xe. Không kể thân xe đã bề thế, lại thêm chiếc thùng xe rất phủi đeo một bên lái. Càng làm nổi bật dáng vóc đường bệ trên những chiếc môtô này.


Chiếc thùng của Royal Enfield được thiết kế quá đẹp, như được đúc từ một khối thép. Tròn vo và trơn tuột thuôn dài, thêm những nẹp nhôm chuốt đồng tâm từ sau ra trước, chẳng khác gì một viên đạn đang lao đi. Lại còn bộ mui bạt xếp gập bằng nan càng tôn thêm vẻ quý cách của chiếc xe.





Bullet 350 chỉ được trang bị bộ chế hòa khí cổ điển, không phun điện tử. Tuy có thể ăn xăng hơn, độ bốc kém hơn… nhưng cảm giác lì và sự ổn định của bộ chế cũ cũng rất đáng để thưởng thức. Một lợi điểm của Bullet 350 sidecar còn thú vị ở chỗ, tránh nỗi phiền toái khi phải khởi động chiếc môtô 350cc bằng cách đạp nổ giống dòng Sidecar Ural của Liên Xô cũ. Royal Enfield Bullet 350 có thao tác đề nổ điện tử “Denso” rất nhạy. Tuy nhiên tiếng pô của Royal Enfield nghe lại hơi “yếu” không gầm lên hay rú rít như mong đợi!


Có thể nói trên thị trường môtô phân khối lớn đang nhan nhản các model xe phong cách hiện đại thì Royal Enfield Bullet 350 Sidecar hẳn sẽ tạo được sự độc riêng. Nó sẽ dành cho những người chơi sự mê hoặc và vẻ đẹp của phong cách xe cổ. Hơn nữa, nó cũng không có đối thủ so sánh cùng phân khúc, vì hoàn toàn khiến bạn có một nét riêng, một tiện nghi riêng, một kiểu chơi riêng… Chỉ cần mất vài phút để gắn thêm chiếc thùng “phù thủy” kia là xong.
































































 ROYAL ENFIELD BULLET 350 (Sidecar) 


 HẠNG MỤC 


 THÔNG SỐ 


Dài x rộng x cao (mm)


2.130 x 800 x 1.050


Chiều dài cơ sở (mm)


1.370


Độ cao yên xe (mm)


800


Khoảng sáng gầm xe (mm)


140


Tự trọng (kg)


183 (Không Thùng)


Động cơ


Phun xăng chế hòa khí, xi-lanh đơn, 4 thì, OHV, dung tích 346cc, mát gió


Đường kính x khoảng chạy pít-tông (mm)


70 x 90


Công suất cực đại (mã lực/v/p)


19,8/5.250


Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/p)


28/4.000


Truyền động


Xích, hộp số 5 nấc (1 tiến, 4 lùi).


Tốc độ tối đa (km/h)


130


Cỡ lốp


3.25xR19inch


Hệ thống phanh trước/sau


Tang trống 153mm


Hệ thống treo trước/sau


Thủy lực ống lồng/Phuộc đôi lò xo trụ


Dung tích bình xăng (lít)


13,5


Màu xe


Đen


Giá (triệu đồng)


130 – chế độ bảo hành 3 năm


Dịch vụ tốt:

1. Diet moi sinh hoc

2. Cach diet moi

3. Diệt mối tại Hà Nội

4. Công ty diệt mối

5. Dịch vụ diệt mối tại nhà

6. Cách diệt mối tận gốc

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s