Báo chí nói về Giải Cánh diều 2013: Cần sự mới trong tư duy giám khảo

 Gần đây, Giải Cánh diều của Hội Điện ảnh VN luôn thu hút sự chú ý của công luận, thậm chí có những đợt “quá nóng” về giải thưởng. 

Giải Cánh diều là sân chơi quá lớn với phim “Dành cho tháng 6”?.


Bên cạnh các ban giám khảo (BGK) chuyên môn cầm trịch, còn có ban giám khảo báo chí, năm nay với sự tham gia của 15 báo. Góc nhìn của nhà báo về Giải Cánh diều qua một số ý kiến sau đây đáng để suy nghĩ…

  ´ Trong ba mùa giải cánh diều gần đây, phim thị trường luôn lấn át phim nghệ thuật, anh (chị) nhìn nhận điều đó như thế nào?  

 Nhà báo Đinh Trọng Tuấn  (Trưởng ban BGK báo chí, Tổng Biên tập Tạp chí Thế giới điện ảnh): Mấy năm qua có sự khủng hoảng đội ngũ sáng tác. Lớp già thì đuối, lớp trẻ chưa thấy ai thực sự trội hẳn lên. Điều đáng mừng không ở số lượng phim thị trường ngày càng nhiều mà ở chỗ có nhiều phim tốt, chất lượng kỹ thuật – nghệ thuật…

 Nhà báo Như Hoa  (Báo Sài Gòn Giải phóng): Đó là thực tế về mặt bằng làm phim hiện nay. Thường nói đến phim nghệ thuật, người ta nghĩ ngay đến phim Nhà nước. Nhưng hiện nay, nhiều hãng phim nhà nước vẫn phụ thuộc vào Nhà nước đặt hàng, chuyện đấu thầu kịch bản vẫn loay hoay… Cứ đà này, có thể sẽ không còn phim nghệ thuật tham dự giải cánh diều nữa.

 Nhà báo Kim Ửng  (Tạp chí Kiến thức ngày nay): Đó là tình trạng chung khi xã hội phát triển, các dòng phim phát triển, sự tham gia của mọi người bình đẳng hơn thì các phim dự thi cũng phong phú hơn. Còn phim nghệ thuật ở đâu thì câu trả lời ai cũng biết.

 Nhà báo Tiểu Quyên  (Báo Người Lao động): Các hãng phim tư nhân ngại làm phim nghệ thuật vì phim nghệ thuật kén khán giả. Phim tư nhân đang chiếm lĩnh thị trường và biết cách riêng đến với công chúng. Kịch bản không cần hay lắm, nhưng phải có những diễn viên “át chủ bài” như danh hài Hoài Linh để thu hút khán giả. Đó là một xu thế của điện ảnh Việt.

  ´ Đâu là giải pháp nâng cao chất lượng Giải Cánh diều?  
 
Nhà báo Đinh Trọng Tuấn 
: Về khâu tổ chức phải xã hội hóa một cách triệt để, vì tiền Nhà nước cho hạn chế, năm nào cũng phải giật gấu vá vai. Về giám khảo, năm nào cũng bị lủng củng, năm thì một hãng phim dự thi có nhiều giám khảo, năm thì giám khảo mở rộng mời nhà văn, nhà thơ bên ngoài vào, nhưng những người đó lại không hiểu về điện ảnh.
 
Nhà báo Như Hoa 
: Phải là sự thay đổi đồng bộ từ trên xuống dưới. Trước hết, nằm ở sự thay đổi tầm nhìn lãnh đạo: Hiểu biết, chia sẻ, thấu hiểu nghề điện ảnh, để nhìn thấy những sự đột phá táo bạo, mới mẻ. Năm nay có những nhân tố sáng tạo, sức trẻ nằm trong dòng phim tư nhân. Sự tham gia của các nhân tố nước ngoài với nhiều vai trò trong quy trình sản xuất phim (dựng phim, âm nhạc, quay phim…) đã góp phần thay đổi diện mạo thị trường điện ảnh Việt.
 
Nhà báo Kim Ửng 
: Sự thẩm định, đánh giá của ban giám khảo là rất quan trọng. Ban giám khảo cần đa dạng thành phần vì mỗi giám khảo có những cảm nhận về mỗi thời đại khác nhau. Cần sự mới mẻ trong tư duy, chứ không hẳn là sự trẻ hóa. Khi điện ảnh phát triển, người ta mong có một giải thưởng tương ứng với sự phát triển của xã hội. Cách tổ chức giải cũng nên chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn.

 Nhà báo Tiểu Quyên : Cánh diều là giải uy tín hằng năm của hội, đáng ra các đơn vị phải háo hức dự thi không cần đến hội gửi thông báo mời gọi… Sự tham gia còn thiếu nhiệt tình của các cá nhân, đơn vị là điều đáng suy nghĩ. Có lẽ vì nhìn vào giải thưởng mấy năm gần đây, có cảm giác ban giám khảo vẫn có phần thiên vị các hãng phim nhà nước hơn chăng?



Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s